Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
GIỚI THIỆU VỀ XÃ TÂN THÀNH
Lượt xem: 605
anh tin bai

 1.     Vị trí địa lý, lịch sử hình thành

a) Vị trí địa lý:

Xã Tân Thành là địa bàn giáp ranh với thành phố Nam Định có tuyến Quốc lộ 10 nối các tỉnh phía nam Đồng Bằng sông Hồng, tuyến đường S2 nối các huyện phía nam tỉnh Nam Định, có tuyến đường sắt Bắc - Nam và 3,5 km sông Đào chảy qua. Địa phương liền kề với các khu công nghiệp An Xá, Hòa Xá và các trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định, trường Cao đẳng nghề Dệt may VINATEX.

b) Lịch sử hình thành:

Theo các sách viết về tên làng xã Việt Nam và các nguồn tư liệu lịch sử tại địa phương thì xã Tân Thành là một miền đất cổ của huyện Vụ Bản được hình thành khá sớm.

Tính đến cuối thế kỷ XIX, địa bàn xã Tân Thành ngày nay bao gồm phần lớn đất làng (xã) Tân Cốc thuộc tổng Trình Xuyên Thượng, huyện Thiên Bản, tỉnh Nam Định. Tháng 8/1947, đơn vị hành chính cấp xã ở huyện Vụ Bản có sự điều chỉnh trên cơ sở sáp nhập nhiều làng (xã) cũ, đồng thời đặt tên mới. Xã Tân Cốc được đổi tên thành xã Tân Thành. Trong thời kỳ cải cách ruộng đất, các xã trên địa bàn huyện Vụ Bản được đổi tên theo nguyên tắc có chữ “Vụ” hoặc chữ “Bản” đứng đầu, xã Tân Thành được đổi tên thành xã Bản Tân.

Ngày 02/07/1957, Uỷ ban hành chính Liên khu III ra quyết nghị đổi tên tất cả các xã thuộc huyện Vụ Bản trở lại tên gọi trong thời kỳ đầu sau Cách mạng tháng Tám, xã Bản Tân trở lại tên gọi là xã Tân Thành. Từ đó đến nay, tên gọi xã Tân Thành vẫn giữ nguyên, không thay đổi.

2. Tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cơ sở hạ tầng, quốc phòng, an ninh.

a) Tình hình phát triển kinh tế:

          UBND xã tập trung quản lý, điều hành chi ngân sách tiết kiệm, có trọng điểm để phục vụ các nhiệm vụ chính trị địa phương và đáp ứng một phần chi thường xuyên. Tiếp tục thực hiện Luật Ngân sách Nhà nước, tận dụng các nguồn

thu ngân sách trên địa bàn và tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên, phục vụ nhiệm vụ phát triển KT - XH các hoạt của bộ máy Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân. Tất cả các việc thu, chi đều được kiểm duyệt qua Kho bạc Nhà nước. Xây dựng phương án thu thuế phi nông nghiệp theo quy định.

* Về nông nghiệp:

Vụ chiêm xuân:

Tổng diện tích gieo cấy là: 159,18 ha

Năng xuất bình quân ước tính: 47,3 tạ/ha

- Vụ mùa:

Tổng diện tích gieo cấy là: 157 ha.

Năng xuất bình quân ước tính: 38,9 tạ/ha

Tổng sản lượng lương thực cả năm là: 1.363,65 tấn

Rau màu các loại 24 ha, giá trị thu nhập từ 40 - 45 triệu đồng/ ha/vụ.

      * Ngành chăn nuôi:   

    Công tác phát triển kinh tế trang trại, gia trại được coi trọng.

         Trong năm 2020.

   + Đàn lợn từ: 500 - 600 con.

   + Đàn trâu bò từ: 100 -120 con.

         + Đàn gia cầm, thủy cầm từ: 40.000 - 42.000 con.

   Tỷ lệ tiêm phòng, tiêu độc, khử trùng cho đàn gia súc, gia cầm theo đúng                                                            kế hoạch của cấp trên. Quản lý, ngăn chặn, phát hiện kịp thời không để dịch tả lợn Châu Phi tái phát và lây lan trên địa bàn xã. Hướng dẫn nhân dân tái đàn lợn theo sự chỉ đạo của cấp trên.

- Về dịch vụ nông nghiệp: Làm tốt các khâu dịch vụ nông nghiệp của HTX, tập trung vào công tác thuỷ lợi nội đồng, cung cấp cây, con giống, công tác thú y, cung cấp thức ăn chăn nuôi, ....

* Về công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp:

- Về tiểu thủ công nghiệp: ngành nghề truyền thống trong các hộ gia đình ở địa phương khá phát triển: may gia đình, làm cơ khí, sản xuất cung ứng vật liệu xây dựng....

+ Về công nghiệp:

Xã Tân Thành có lợi thế về vùng ven sông Đào nên có nhiều thuận lợi cho việc phát triển các ngành công nghiệp như: xây dựng sửa chữa đóng mới tàu thủy, vận tải hàng hóa quy mô lớn ngoài ra còn có các khu sản xuất kinh doanh ven quốc lộ 10 như: xí nghiệp sản xuất bánh kẹo, dệt kim... Lao động công nghiệp tại các khu công nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19 giảm giờ làm, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập và đời sống của người dân.

* Về xây dựng:

Với những thành tựu đã đạt được từ quá trình xây dựng Nông thôn mới theo chương trình mục tiêu quốc gia, xã Tân Thành tiếp tục thực hiện công tác xây dựng Nông thôn mới theo hướng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng với đó, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng cũng được quan tâm thực hiện. Xã đã tập trung đầu tư xây dựng các công trình chính: tổ chức đào đắp, khơi thông, nạo vét một số máng, kênh; Nâng cấp rải mặt cứng đường giao thông thủy lợi nội đồng; thi công tuyến đường trục xã nối từ quốc lộ 10 đến đoạn đê gần trụ sở ủy ban xã.

* Về dịch vụ, thương mại:

Trên địa bàn xã thương mại dịch vụ chủ yếu phát triển theo hình thức kinh doanh dịch vụ bán lẻ theo mô hình cá thể, hộ sản xuất, tập trung chủ yếu tại khu vực chợ xã và dọc theo các trục giao thông chính (trục QL10). Các dịch vụ kinh doanh ăn uống, hàng tiêu dùng phát triển đáp ứng nhu cầu của công nhân khu công nghiệp và nhân dân trong xã.

Những năm gần đây Tân Thành đã đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu thông tin, liên lạc và các dịch vụ khác. Hệ thống dịch vụ thông tin liên lạc, bưu chính viễn thông  thông suốt đáp ứng nhu cầu xã hội, dân sinh.

b) Quốc phòng, an ninh:

* Công tác An ninh:

Thực hiện tốt chế độ thường trực tại trụ sở.

Tổ chức cho lực lượng tham gia tập huấn chuyên môn nghiệp vụ do Công an huyện tổ chức. Tổ chức lực lượng tuần tra canh gác và bảo đảm an toàn trước, trong và sau tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 và trong việc tổ chức Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, đảm bảo công tác rà soát các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid - 19 theo sự chỉ đạo của cấp trên.

Tổ chức tuần tra canh gác, gọi các đối tượng tiền án, tiền sự để răn đe; kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm, làm tốt công tác tạm trú, tạm vắng trên địa bàn xã.

Tham mưu cho UBND xã kiện toàn lực lượng Phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở thôn xóm theo đúng quy định và kế hoạch của cấp trên.

* Công tác Quốc phòng:

          Làm tốt công tác khám tuyển, gọi công dân lên đường nhập ngũ hàng năm, đúng luật, đúng đối tượng, đủ chỉ tiêu và đã bàn giao đủ  thanh niên nhập ngũ cho các đầu mối đơn vị nhận quân.

          Thường xuyên phối, kết hợp với Ban Công an xã tuần tra, canh gác, bảo đảm an ninh trật tự trong những ngày lễ, ngày tết, Đại hội Đảng bộ xã. Sẵn sàng nhận nhiệm vụ tham gia phòng chống lũ, bão, úng, nhằm giảm nhẹ thiên tai, khi có lệnh của cấp trên.

3. Bản đồ hành chính xã Tân Thành

BanDoHTSDD_XaTanThanh (1).pdf

 

Tin khác

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ TÂN THÀNH
Địa chỉ : UBND Xã Tân Thành - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xatanthanh.vbn@namdinh.gov.vn

 Điện thoại: 02286270022

 Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Quốc Nghĩa - Chủ tịch UBND xã

Chung nhan Tin Nhiem Mang