Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội LHPN xã Tân Thành phối hợp với Hội Nông dân xã tổ chức hội nghị “Triển khai mô hình phân loại xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình”
Lượt xem: 184

Chiều ngày 13 tháng 10 năm 2020, Hội LHPN xã Tân Thành phối hợp với Hội Nông dân xã  tổ chức hội nghị “Triển khai mô hình phân loại xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình” thí điểm mô hình cho 20 hộ tại xóm 5 xã Tân Thành.

Trên địa bàn xã Tân Thành  hiện nay đã tổ chức tổ chuyên thu gom rác thải với tần suất thu gom 2-3 lần/tuần, sau đó tập kết và đưa về phân loại, xử lý tại lò đốt rác của xã. Thực hiện chương trình xây dựng xóm nông thôn mới bền vững và phát triển UBND xã đã vận động các hộ dân đào hố xử lý rác thải mềm tại hộ. Qua triển khai bước đầu đã giảm thiểu được lượng rác thải đối với tổ thu gom vì lượng rác thải mềm sinh hoạt đã được sử lý ngay tại hộ, nhưng về lâu dài lại tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm vì hố đựng rác thải ở ngay tại khuôn viên gia đình không có nắp đậy, không dùng chế phẩm để xử lý phân hủy rác thải hữu cơ dẫn tới những nguy cơ tiềm ẩn về ô nhiễm đất, không khí và vệ sinh môi trường. Đây là vấn đề đang được các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể từ xã đến xóm quan tâm nhưng vẫn chưa có giải pháp cụ thể.

Nhận thức tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường có liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. Hội LHPN xã và Hội Nội Nông dân xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền ; phân công cán bộ trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường như: phát động nhân dân vệ sinh môi trường từ nhà ra xóm; tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, đẩy mạnh trồng hoa ven đường, khuôn viên nhà văn hóa, khu dân cư.....

 
 

Tại hội nghị đã tổ chức ký cam kết và bàn giao nắp thùng xử lý rác hữu cơ cho 20 hộ đăng ký thực hiện mô hình tại xóm 5 xã Tân Thành  góp phần bảo vệ môi trường, giảm tải cho các khu xử lý rác tập trung của địa phương; giảm chi phí thu gom, xử lý rác; tạo nguồn phân hữu cơ rất tốt cho cây trồng.

Khi thực hiện mô hình hố chôn rác hữu cơ có nắp đậy, mỗi gia đình đều có 2 thùng chứa rác hữu cơ, vô cơ. Rác hữu cơ thì được các hộ dân mang ra hố chôn ngoài vườn có nắp đậy và cho chế phẩm sinh học vào để xử lý. Sau 30 - 40 ngày phân hủy thành phân bón hữu cơ có ích cho cây trồng, tăng chất màu cho đất, giảm chi phí mua phân đạm, phân lân. Trong thời gian triển khai thực hiện môi hình, các đồng chí cấp ủy và chi hội trưởng phụ nữ xóm là những người trực tiếp đến các hộ gia đình theo dõi, hướng dẫn cách xử lý rác đúng quy trình để mô hình đạt hiệu quả cao. 

 

Để việc triển khai thực hiện mô hình phân loại xử lý rác thải tại nguồn đạt hiệu quả, tại hội nghị,  Đồng chí Cù Thị Hanh Phó chủ tịch Hội LHPN huyện phát động các ban ngành đoàn thể chung  tay hành động thiết thực: Tổ chức tuyên truyền, vận động người dân, hộ gia đình đang sinh sống, hoạt động tại địa phương chấp hành việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn; Tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động ‘Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch’ gắn với phong trào ‘Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu’; Duy trì mô hình tuyến đường xanh - sạch - đẹp  kiểu mẫu, xây dựng mô hình gia đình NTM kiểu mẫu năm 2020./.

Thực hiện: Ban văn hóa xã hội xã

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ TÂN THÀNH
Địa chỉ : UBND Xã Tân Thành - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xatanthanh.vbn@namdinh.gov.vn

 Điện thoại: 02286270022

 Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Quốc Nghĩa - Chủ tịch UBND xã

Chung nhan Tin Nhiem Mang